Saturday, April 30, 2011

ይድረስ ለእንግሊዝ ሠርገኞች


 አየ ሠርግ አየንላችሁ፡፡ እንዴው ምን ነክቷችሁ ነው እቴ፡፡ እናንተ አሁን ንጉሣውያን ቤተሰቦች ትመስላላችሁ፡፡ አካሄዳችሁ፣ አለባበሳችሁ፣ ንግግራችሁ፣ መኪናችሁ፣ ሥነ ሥርዓታችሁ ሁሉ ዘመናዊነት የጎደለው፣ ጥንታ ጥንት ብቻ፡፡ እንኳንም እኛ ሀገር አልሆናችሁ፡፡ እንዲህ ያለውን የጥንት ወግ ስታደርጉ ብትታዩ ምን ምን የመሳሰሉ ስሞች ዳቦ ሳንቆርስ እናስታቅፋችሁ ነበር፡፡
ነፍጠኛ፣ ያለፈው ሥርዓት ናፋቂ፣ ፊውዳል፣ ርዝራዥ፣ አድኃሪ፣ ጎታች፣ አክራሪ፣ ወገኛ፣ ያልገባው፣ ኧረ ስንቱ፡፡ እንግሊዝ ሆናችሁና ተረፋችሁ፡፡ አሁን እንደዚህ ጥንታ ጥንት ነገር ሰብስባችሁ እኛ ሀገር ሠርግ ብትሠርጉ እንኳን በቴሌቭዥን ልትታዩ ማንስ ይመጣላችኋል፡፡

Monday, April 25, 2011

የፍቅር ቦምብ


ጋዳፊን አገኘሁት፡፡ ይገርመኝ ነበረ፡፡ አርባ ሁለት ዓመት አገር ገዝቶ እንዴት አልበቃውም፣ እንዴትስ አላቅለሸለሸውም ብዬ፡፡  
«አርባ ሁለት ዓመት እንደ ሰም አቅልጠህ እንደ ገል ቀጥቅጠህ ገዛህ፡፡ ለምን በቃኝ ብለህ አትተውላ ቸውም አልኩት ተገርሜ፡፡
«ይህንን ጥያቄ ለምን እንደምትጠይቀኝ ታውቃለህ? ሥልጣን ምን እንደሆነ ገና ስላልቀመስከው ነው፡፡ እነዚህ የኔ ሀገር ሰዎችም ይህንኑ ነው የሚጠይቁኝ፡፡ አያውቁማ፤ ሥልጣን ምን እንደሆነ አንብበው ይሆናል፣ ሰምተው ይሆናል፣ በቴሌቭዥን አይተው ይሆናል፡፡ ግን በተግባር አያውቁትም፡፡ ይኼ ነው ችግሩ፡፡ ካለማወቅ የመነጨ ነው፡፡»

Tuesday, April 19, 2011

እግር ያለው ባለ ክንፍ

ምክንያተ ጽሕፈት
ይህንን ጽሑፍ በዚህ ጊዜ እንድጽፍ ምክንያት የሆነኝ ወዳጄ በዕውቀቱ ሥዩም ነው፡፡ አቡነ ተክለ ሃይማኖትን በተመለከተ ልዩ ልዩ አካላት የሚያቀርቧቸውን ሃሳቦች የሚተነትን አንድ ጥናታዊ ነገር እየሠራሁ ነበር፡፡ በመካከል ሐራሬ እያለሁ በዕውቀቱ «እግር አልባ ባለ ክንፍ» ብሎ በአዲስ ጉዳይ መጽሔት ላይ አንድ ጽሑፍ አወጣ፡፡ የኛ ባህል ሃይማኖታዊ ሳይሆን ተክለ ሃይማኖታዊ ነው፤ ተክለ ሃይማኖታዊ ማለትም በሰማዩ ላይ ያለ ቅጥ በማንጋጠጥ ምድርን ማጣት፣ በዚህም ለድህነት መዳረግ ማለት ነው የሚል ነው ሃሳቡ፡፡
 
ይህ ጽሑፍ የአቡነ ተክለ ሃይማኖት ታሪክ እና ማንነት የወቅቱ መወያያ እንዲሆን አደረገው፡፡ እኔም ይህንን እንዳዘጋጅ ምክንያት ሆነኝ፡፡ በዚህ ጽሑፍ ሌሎች አካላት የሚያነሷቸውን ሃሳቦችም ለማየት ሞክሬያለሁ፡፡ የበዕውቀቱን ሃብ ደግሞ ለብቻው፡፡

አቡነ ተክለ ሃይማኖት ማናቸው?
አቡነ ተክለ ሃይማኖት 1186 ዓም በሰሜን ሸዋ ቡልጋ ጽላልሽ ተወለዱ፡፡ አባታቸው የቤተ ክርስቲያንን ትምህርት ሲያስተምሯቸው አካባበቢያቸው ደግሞ በዘመኑ የነበሩ ልጆች ይማሩ የነበረውን ፈረስ መጋለን፣ ቀስት መወርወርን፣ እርሻን እና አደንን አስተምረዋቸዋል፡፡
በሰባት ዓመታቸው ከግብፃዊው አቡነ ቄርሎስ ዲቁናን ከተቀበሉ በኋላ እግዚአብሔር በክህነት ሕዝቡን እንዲያገለግሉ መረጣቸው፡፡ የአቡነ ተክለ ሃይማኖት ለክህነት መጠራት በዚህ ዓለም ትዳር መሥርቶ፣ የዓለሙንም ሥራ ሠርቶ መኖር አያስፈልግም ከሚል ፍልስፍና የመነጨ አይደለም፡፡ 8ኛው መክዘ ጀምሮ በሀገሪቱ የመንፈስ መቀዛቀዝ ይስተዋል ነበር፡፡ ዮዲት ጉዲት መንግሥቱን ይዛ በክርስትናው ላይ ከዘመተች በኋላ ሰሜኑ እና ደቡቡ ተቆራርጧል፡፡ የሃሳብን ልዕልና የሚያመጣው የመንፈስ ልዕልና ተዳክሟል፡፡ ለዚህም ኢትዮጵያን የሚዋጅ ኢትዮጵያዊ ያስፈልግ ነበር፡፡ ይህ ነው የተክለ ሃይማኖት የጥሪ ምክንያት፡፡

Thursday, April 14, 2011

ቡና ያለ ሀገሩ


ኢትዮጵያ ውስጥ የሕዝቡን ማኅበራዊ ሕይወት ካቆሙት ነገሮች አንዱ የቡናው ሥርዓት ነው፡፡ ምንም እንኳን
ቡና ጥሩ ነበር ለማግኛ ወዳጅ
ቁርሱ የሰው ሥጋ መሆኑ ነው እንጂ
የሚሉ የግድግዳ ጥቅሶች የሚነቅፉት ነገር ቢኖራቸውም ቡና ባይኖር ኖሮ ግን እናቶቻችን የመወያያ፣ የመጠያየቂያ እና ጭንቀትን የመካፈያ መንገድ አይኖራቸውም ነበር፡፡

Monday, April 11, 2011

«ቀበቶዎን ይፍቱ፣ ጫማዎን ያውለቁ»


ወደ ሐራሬ ዚምባቡዌ ለመጓዝ ዕቃዬን በጋሪ እያስገፋሁ ወደ ቦሌ ዓለም ዐቀፍ አውሮፕላን ማረፊያ እየገባሁ ነው፡፡ በሩን ስታልፉ የመጀመርያውን ፍተሻ ታገኙታላችሁ፡፡
አንድ ሸምገል ያሉ ቆፍጣና አባት ከአንዲት እንደ አውራ ዶሮ በንቃት ከሚራመዱ እናት ጋር ዕቃቸውን አንዲት ልጅ እየገፋችላቸው ከፊቴ ይጓዛሉ፡፡ የሰውዬው አረማመድ የወታደርን ቤት የቀመሱ መሆናቸውን ያሳብቅባቸዋል፡፡ ከቁመታቸው ዘለግ ብለው አካባቢውን ማተር ማተር ያደርጉታል፡፡ ምናልባትም ወደ አካባቢው ሲመጡ የመጀመርያቸው ሳይሆን አይቀርም፡፡

Saturday, April 9, 2011

የኬፕኮስት ቅኚት

አበባ አየሁ ፈቃዱ - ጋና

የምዕራብ አፍሪካዊቷ የጋና ዋና ከተማ ዛሬ አክራ ትሁን እንጂ ከዛሬ ሶስት መቶ ዓመት በፊት ግን ዋና ከተማዋ በዚያ ዘመን ነጮቹ ከአውሮፓ መጥተው የራሳቸውን ካስል(Cassel) የሰሩ ባትና ለባሪያ ንግድ እንደ ማዕከልነት ይጠቀሙባት የነበረችው ኬፕኮስት እንደ ነበረች የጋና የታሪክ መዛግብት ያስረዳሉ፡፡

ኬፕኮስት ዛሬ በጋና መንግስታዊ አወቃቀር ከጋና አስሩ ክልሎች አንዷ የሆነችው የሴንትራል ክልል (central region) ዋና ከተማ ነች፡፡ ይቺ ታሪካዊ ከተማ ከዋና ከተማዋ ከአክራ 200 ኪሎ ሜትር ርቀት ላይ ትገኛለች፡፡

Thursday, April 7, 2011

«እያነቡ እስክስታ»


የሚከተለውን ታሪክ የሚያጫውተኝ በአንድ ዓለም ዐቀፍ ድርጅት ውስጥ በኃላፊነት የሚሠራ ኢትዮጵያዊ ነው፡፡
እኔ እዚህ ሥራ ተቀጥሬ መሥራት ከጀመርኩ አሁን ሰባተኛ ዓመቴ ነው፡፡ እስካሁን ወደ አርባ አራት አገሮች ለሥራ ሄጃለሁ፡፡ አንዳንድ ጊዜ ቡድን መሪ ሆኜ ከሀገሩ ባለ ሥልጣናት ጋር ለመነጋገር ወይንም በዓለም ዐቀፍ ጉባኤያት ላይ ለመገኘት እጓዛለሁ፡፡ ሀገሬን ስለምወድ ፓስፖርቴ አሁንም የኢትዮጵያ ነው፡፡
የሀገሩን ቪዛ ይዤ፤ የሥራ ኃላፊነቴ ተገልጦ፣ የቡድኑ መሪ ሆኜ አውሮፕላን ማረፊያ ቸው ላይ ስደርስና ለኢሚግሬሽን ዴስኩ ፓስፖርቴን ስሰጥ የኔ ጉዳይ ከሌሎቹ ይዘገያል፡፡ የምመራቸው ልዑካን ተስተናግደው እኔ ተጨማሪ ጥያቄ እጠየቃለሁ፣ አንዳንዴም ተጨማሪ ደብዳቤ፣ ሲብስም የሚቀበለኝ አካል እንዲመጣ ይደረጋል፡፡

የፍቅር መስዋእትነት

 ወገን ሀበሻ በፍቅር ስለ ፍቅር ጀግኖአል! ኢትዮጵያዊው አንደኛው ኩላሊቱን በነጻ በማበርከት የጓደኛውንና የወገኑን ህይወት የታደገበት አስደናቂ የፍቅር መስዋእትነት፤ በደቡብ አፍሪካ፥ፒተር ስበርግ ከተማ!!!
በፍቅር ለይኩን ከደቡብ አፍሪካ

በሎንግ አይላንድ ከተማ ኒውዮርክ ስቴት ነዋሪ የሆኑት ዶክተር ሪቻርድ ባታሊና ወይዘሪት ዳውኔል እኤአ 1990 ዓ/ም ድል ያለ ድግስ ደግሰው፤ በዘመዶቻቸውና በጓደኞቻቸው ፊት ሀብትሽ በሀብቴ፤ ጤንነትሽ ጤንነቴ፤ እስከሞት ድረስ የሚለየን ነገር አይኑር ብለው በህግ ተጋቡ። ከተጋቡ ከ11 ዓመታት በህዋላ የዶክተር ሪቻርድ ባለቤት ወይዘሮ ዳንዌል ለሞት የሚያደርስ የኩላሊት ህመም አደረባት። በዚህ ጊዜ ባለቤቷ ዶክተር ሪቻርድ ባቲላ አንዱን ኩላሊት በቀዶ ጥገና አስወጥቶ ለባለቤቱ ሰጣትና ከመሞት ተረፈች።

Tuesday, April 5, 2011

ኮኮነት


ከአዲስ አበባ ወደ ሐራሬ እየተጓዝኩ ነው፡፡ ከጎኔ አንደ ደቡብ አፍሪካዊ ተቀምጧል፡፡ እርሱ ከአዲስ አበባ ወደ ሉሳካ በሐራሬ በኩል የሚጓዝ ነው፡፡ ሲያነበብበው የነበረውን መጽሔት ተዋስኩትና ማገላበጥ ጀመርኩ፡፡
አያሌ ማስታወቂያዎች ቀልብ በሚስቡ መንገድ ተደርድረዋል፡፡ መቼም ደቡብ አፍሪካውያን ማስታወቂያ መሥራት ያውቁበታል አልኩ በልቤ፡፡ ከዘጠኝ ዓመታት በፊት ኬፕታውንን ስጎበኝ ያየሁትን የቮዳፎን ካምፓኒ ማስታወቂያ አስታወሰኝ፡፡ በተራራማዋ የኬፕታውን ከተማ ሐል የቴሌፎን ካምፓኒው ቮዳፎን ‘’this is cape town, where the clouds cover the mountains, and we cover the rest’’ ይል ነበር ማስታወቂያው፡፡ «እነሆ ኬፕታውን፣ ተራሮቿን ደመናዎች ይሸፍኗታል፤ እኛ ደግሞ ሌላውን እንሸፍናለን» እንደ ማለት፡፡

Monday, April 4, 2011

የሶስት ሺ ዘመን ነጻነት ወይስ የሶስት ሺ ዘመን ... ???


በፍቅር ለይኩን  ከደቡብ አፍሪካ

ወንድማችን ዲያቆን ዳንኤል "ነጻነታችን ምን?" ብሎ ያነሳው አንገብጋቢ ርእሰ ጉዳይ ነጻነቱን የሚያፈቅር ኢትዮጵያዊ ሁሉ ሊጠይቀው የሚገባ ጥያቄ ነው... በነጻነት መኖር፣ በነጻነት ማሰብ፣ በነጻነት መፈላሰፍ፣ በነጻነት መጻፍ እና መናገር እንችል ዘንድ የሶስት ሺ  ዘመን ነጻነታችን የፈየደልን ምንድን ነው... ይሄ በሚገባ ደግሞ ደጋግሞ መጠይቅ ያለበት ጥያቄ ነው ...

Friday, April 1, 2011

Social media and its Use

Netsanet Tesfaye, Media and communication Expert, here is his presentation on the first year anniversary of this blog.